Bước 1: Lựa chọn điểm bán, xác định đối tượng khách hàng.
Điểm bán cà phê mang đi phải là điểm có đông người qua lại, là điểm khách hàng có thể dừng xe để mua cà phê. Lựa chọn một vị trí thuận lợi nhất cho việc khách hàng nhận biết điểm bán khi chạy xe trên đường kể cả 2 phía ngược và xuôi của tuyến đường. Ưu tiên lựa chọn là bãi gửi xe cổng chợ, lối vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, những đoạn đường cua tay trái.
Khảo sát về chính quyền địa phương, trật tự đô thị, bảo vệ công ty có làm khó dễ cho mình trong việc bán hàng hay không. Nếu họ làm khó thì cần phải có “biện pháp phù hợp” để có thể được bán hàng.
Khảo sát đối tượng khách hàng: Khách hàng là khách vãng lai, là người lao động phổ thông, tiểu thương buôn bán, công nhân lao động, khách hàng là học sinh, sinh viên, dân công sở. Khảo sát khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp là cà phê pha máy hay cà phê chế phin.
Bước 2: Setup quầy bán hàng.
Quầy lưu động hay quầy cố định, mặt bằng rộng và ổn định có thể làm ki ốt, mặt bằng nhỏ hẹp có thể làm quầy gấp gọn. Chính quyền địa phương khó có thể setup giải pháp thùng bán hàng trên xe gắn máy. Nếu làm cà phê pha máy thì phải tính đến nguồn điện.
Tìm kiếm ý tưởng, các mẫu ki ốt, quầy, thùng bán hàng độc đáo, khác lạ. Lưu ý trong thiết kế đảm bảo khả năng nhận diện (làm sao để khách hàng đi từ xa có thể nhận ra rằng mình đang bán cà phê).
Bước 3: Tìm kiếm nguồn nguyên liệu.
Cà phê, đường, sữa, ly, ống hút, nước đá. Lưu ý về nước đá: Người bỏ nước đá cho mình bỏ vào đâu? Bỏ lúc nào? Để phù hợp với việc bán hàng của mình.
Lựa chọn các nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, cố gắng tìm mua tận gốc để có giá tốt nhất và chất lượng hàng hoá được đảm bảo.
Bước 4: Setup sản phẩm.
Pha thử các sản phẩm sẽ định bán. Cân đối hạch toán giá thành, giá bán, mời mọi người uống thử cho ý kiến đóng góp, hoàn thiện sản phẩm, hoàn thiện chính sách giá bán. Lưu ý: Hạch toán đầy đủ các khoản chi phí vào giá thành sản phẩm, kể cả khấu hao các trang thiết bị đã đầu tư.
Bước 5: Khai trương.
Áp dụng giải pháp khuyến mại hút khách ban đầu: Giảm giá 50% hoặc mua 1 tặng 1 từ 3-5 ngày đầu, tùy tiềm lực tài chính. Đồ mình làm ngon, giá thành phù hợp, sau 3-5 ngày đó mình sẽ có khách. Sau 1-2 tháng sẽ chạy ổn định.
Lưu ý: Chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện: thời gian phục vụ liên tục, đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định (nên bán từ 6h sáng đến 9h sáng), đảm bảo sức khỏe để chạy thời gian đầu, bố trí sắp xếp các công việc khác hợp lý để giành thời gian cho việc bán hàng.
Bước 6: Hoàn thiện.
Trong quá trình bán hàng mình sẽ thấy có những điểm bất hợp lý, cần điều chỉnh, cần bổ sung mình sẽ hoàn thiện dần.
Bước 7: Chuyển giao, quản lý vận hành và duy trì hệ thống.
Sau khi chạy ổn có lời rồi thì kiếm người để chuyển giao. Kiếm người phù hợp, có tâm huyết, có khả năng gắn bó lâu dài, có tính ổn định trong kinh doanh.
Từ quầy thứ hai trở đi coi như mình bắt đầu hình thành hệ thống. Trong khi setup vận hành quầy thứ hai thì phải quản lý quầy thứ nhất, đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống.