Mục tiêu giữa chủ và người làm thuê luôn mâu thuẫn. Chủ cần nhân viên chăm chỉ, siêng năng, làm việc tốt, chủ muốn trả lương thật thấp cho nhân viên để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, người làm thuê luôn muốn việc nhẹ lương cao, đi muộn, về sớm, không muốn phải chịu trách nhiệm về chất lượng công việc mình làm.
Để giải quyết bài toán này Cà phê Kao Đạt KHÔNG TRẢ LƯƠNG CHO NHÂN VIÊN, mà chia cho họ một khoản tiền THEO TỶ LỆ % DOANH THU. Ví dụ, quy định mức trả cho nhân viên là 10% doanh thu trên mỗi ca làm việc. Họ muốn có thu nhập cao thì họ phải cố gắng, doanh thu cao thì thu nhập của họ cao và ngược lại.
Kèm theo mức tỷ lệ % là nội quy của quán, vi phạm nội dung nào thì mức trừ tỷ lệ % là bao nhiêu, quy định về đền bù trách nhiệm vật chất khi làm hư hỏng, thất thoát tài sản, thiết bị của quán.
Truyền thông cho nhân viên biết rõ mục đích, ý nghĩa của quy định này, họ làm việc vui vẻ và chấp hành khá tốt. Tuy nhiên, quản lý con người là một dạng quản lý phức tạp, đòi hỏi người quản lý phải có một kiến thức, kỹ năng tổng hòa về tâm lý học, kinh tế học, xã hội học, triết học, sinh học.... thôi, em đi học đây.
Chúc các bạn vui vẻ!