LÀM THẾ NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG VỚI MÔ HÌNH CÀ PHÊ TAKE AWAY?
Cà phê take away bắt nguồn từ Ý, du nhập vào VN từ những năm đầu của thế kỷ 21, nhưng thực sự nở rộ vào giai đoạn 2012 - 2013. Trải qua gần chục năm thăng trầm, cho đến nay những thương hiệu thành công với cà phê take away tại VN chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đa số điểm bán trong những thương hiệu thành công này thì hầu như họ chỉ làm mô hình take away với mục tiêu quảng bá thương hiệu chứ không đặt mục tiêu lợi nhuận ở đó.

Mô hình cà phê take away đầu tư rất đơn giản, chi phí thấp, quầy bán có khả năng lưu động, điểm bán thường là vỉa hè các tuyến đường có lưu lượng người qua lại đông đúc, các điểm tập trung đông người như chợ, trung tâm thương mại, các công trường xây dựng... Tính hiệu quả của mô hình này cũng khá hay, chỉ cần mỗi buổi bán hàng bán được từ 7-10 ly cà phê là đã đạt tới điểm hòa vốn. Chính vì lý do này nên mô hình này ngày càng phát triển rầm rộ, đa dạng về nhãn hiệu, về phong cách, về màu sắc.
Hàng ngày, chúng ta đi trên đường hầu hết các tuyến đường ở Sài Gòn nói riêng và các tỉnh Nam Bộ nói chung đều có các điểm bán cà phê take away với nhiều tên gọi, nhiều nhãn hiệu khác nhau. Chất lượng cà phê ở các điểm bán này cũng rất đa dạng, từ cao cấp tới bình dân, từ chế phin cho tới pha máy. Nhưng nếu chúng ta để ý kỹ sẽ thấy hầu hết các điểm bán này chỉ tồn tại vài ba tháng, điểm nào lâu lắm thì được 6-8 tháng rồi biến mất, thay vào đó lại có nhiều nhãn hiệu mới, cái tên mới được mọc lên.
Trong và sau khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19 vừa qua thì số điểm bán cà phê take away tại Sài Gòn mọc lên như nấm sau mưa, do các quán cà phê phải tạm ngừng hoạt động, do số người lao động thất nghiệp tăng mạnh, không biết làm gì để kiếm sống nên một số đua nhau bán cà phê take away. Chỉ sau chừng hơn một tháng thì số lượng điểm bán lại giảm mạnh. Điều này được minh chứng bằng số lượng tin đăng thanh lý quầy, đồ bán cà phê take away ở trên các trang rao vặt.
Vậy nguyên nhân của hiện tượng “sớm nở tối tàn” của mô hình cà phê take away là gì? Làm thế nào để phát triển bền vững với mô hình này?
Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng nhau phân tích những ưu nhược điểm của mô hình này.
Về ưu điểm tôi đã đề cập ở trên, khỏi cần nói lại. Chỉ tóm lại một câu là nó đơn giản, hiệu quả, dễ triển khai.
Về nhược điểm:
- Tính chiến lược của những nhà đầu tư: Họ kỳ vọng quá cao, họ nói với tôi rằng: 2-3 điểm thì không được bao nhiêu, nhưng nếu đầu tư 10 điểm trở lên là có thu nhập ổn định từ 10 đến 15 triệu đồng mỗi tháng. Thời gian hoạt động chỉ 3-5 tiếng buổi sáng, thời gian còn lại trong ngày làm việc khác. Họ mở ra rầm rộ rồi không quản lý được chất lượng, không kiểm soát được người bán, dẫn đến vỡ trận.
- Đối với người tự đầu tư 1-2 điểm bán: Ngày nào cũng phơi mặt ngoài đường hít khói bụi, nắng mưa từ 3-5 tiếng không hề đơn giản một chút nào, không phải ai cũng đủ sức chịu đựng. Không có sức khỏe, không có sự kiên trì, bữa khỏe bán, bữa yếu nghỉ, mà người ghiền cà phê thì họ uống mỗi ngày, không duy trì phục vụ đều được dẫn đến mất khách, doanh thu và lợi nhuận không đạt được như kỳ vọng, dẹp tiệm là điều tất yếu.
- Về nhân lực: Uh, không làm nổi thì thuê, thuê thì phải đào tạo, nhân lực đi thuê chỉ cần là sinh viên, lao động phổ thông, chỉ vài ba đường pha chế, biết tính tiền là làm được. Nhưng cái giống đi làm thuê họ chỉ cần biết làm đủ số giờ rồi lĩnh lương. 12-20k mỗi giờ, nhân số giờ, cộng với thưởng doanh số thế là xong. Họ làm thuê đâu cần có trách nhiệm với chất lượng sản phẩm. Chưa kể đến những nhãn hiệu đã có tiếng, họ lợi dụng uy tín của sản phẩm, pha trộn thêm cà phê khác vào để bán, họ rút lượng cốt mỗi ly cà phê để đút túi riêng... vân vân và mây mây. Nói tóm lại yếu tố con người là khó quán lý nhất.
- Về trật tự đô thị, nạn bảo kê: Ngày nào họ cũng đi dẹp, quầy mà không có tính lưu động cao rất dễ bị hốt mất đồ, mất nghề. Cứ tưởng là không phải mất tiền mặt bằng, ai dè mở bán buổi đầu thì hổ báo cáo chồn đến xin ly cà phê rồi báo giá bảo kê, dằn mặt.
Ối giời ơi, ngồi uống ly cà phê mà chém gió giật bão kể khổ với mấy ông bà đã từng bán cà phê take away thì nhiều nhiều lắm á, tối ngày không hết chuyện. Nhưng nói gì thì nói, hiệu quả của mô hình này vẫn rất là tuyệt vời so với đầu tư một cái quán cà phê. Vậy làm thế nào để phát triển mô hình này một cách bền vững??? Cà phê Kao Đạt xin chia sẻ vài điều đơn giản:
Thứ nhất, về con người. Yếu tố con người có ba thành tố cơ bản bao gồm: Chủ của nhãn hiệu cà phê, người cộng tác và yếu tố khách hàng. Về chủ đầu tư cần có óc tư duy sáng tạo, có chiến lược bài bản, cần tính kiên trì, tính chiến đấu cao. Về người cộng tác bán hàng phải là những người đồng minh, những người làm kinh doanh thực sự, mỗi người bán hàng phải là người chủ của quầy bán hàng chứ không phải là người làm thuê. Về khách hàng thì mỗi nơi mỗi khác, phải xác định được khách hàng đối tượng là ai, họ thích uống loại cà phê gì thì mới phục vụ đúng nhu cầu được.
Thứ hai, là về chiến lược kinh doanh bền vững: Làm cái gì cũng vậy, dục tốc bất đạt, càng đặt kỳ vọng cao thì thất bại càng lớn. Làm vững chắc từng điểm một, phát triển dần lên. Làm 1-2 quầy, setup vận hành cho chuẩn rồi lên barem, công thức tính toán, hạch toán chi tiết đầu tư, lợi nhuận, tỷ lệ ăn chia rồi chuyển giao cho người bán.
Thứ ba, về điểm bán: Lựa chọn những điểm bán an toàn, tận dụng những mặt bằng không phải mất chi phí hoặc chi phí rất thấp. Có những điểm bán có thể rất dễ bán nhưng rủi ro rất cao, chẳng hạn như đô thị hốt là mất cả chì lẫn chài.
Thứ tư và là điều cốt lõi nhất: Trong kinh doanh, bất kỳ bạn bán cái gì thì chất lượng sản phẩm và thái độ phục vụ là điều cốt yếu. Chất lượng sản phẩm đã có Kao Đạt đảm nhận, thái độ và phong cách phục vụ sẽ do bạn xây dựng, Kao Đạt sẽ tư vấn hỗ trợ cho bạn, Kao Đạt cam kết đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình kinh doanh, kể cả là bạn kinh doanh với nhãn hiệu riêng của bạn.
Vậy nếu bạn muốn kinh doanh cà phê với mô hình take away xin mời ghé qua Cà phê Kao Đạt uống với tôi một ly cà phê rồi chúng ta cùng chia sẻ, cùng bàn bạc ngay từ khi bắt đầu hình thành ý tưởng kinh doanh nhé.
Cơ sở Rang - Xay - Chế biến cà phê Kao Đạt
Địa chỉ: 65/12 đường số 5, khu phố 2, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0902570286
Website: http://kaodatcoffee.vn