Làm sao để phát triển cà phê mang đi bền vững?

11/07/2020  -  Admin

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG VỚI MÔ HÌNH CÀ PHÊ TAKE AWAY?

Cà phê take away bắt nguồn từ Ý, du nhập vào VN từ những năm đầu của thế kỷ 21, nhưng thực sự nở rộ vào giai đoạn 2012 - 2013. Trải qua gần chục năm thăng trầm, cho đến nay những thương hiệu thành công với cà phê take away tại VN chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đa số điểm bán trong những thương hiệu thành công này thì hầu như họ chỉ làm mô hình take away với mục tiêu quảng bá thương hiệu chứ không đặt mục tiêu lợi nhuận ở đó.

Mô hình cà phê take away đầu tư rất đơn giản, chi phí thấp, quầy bán có khả năng lưu động, điểm bán thường là vỉa hè các tuyến đường có lưu lượng người qua lại đông đúc, các điểm tập trung đông người như chợ, trung tâm thương mại, các công trường xây dựng... Tính hiệu quả của mô hình này cũng khá hay, chỉ cần mỗi buổi bán hàng bán được từ 7-10 ly cà phê là đã đạt tới điểm hòa vốn. Chính vì lý do này nên mô hình này ngày càng phát triển rầm rộ, đa dạng về nhãn hiệu, về phong cách, về màu sắc.

Hàng ngày, chúng ta đi trên đường hầu hết các tuyến đường ở Sài Gòn nói riêng và các tỉnh Nam Bộ nói chung đều có các điểm bán cà phê take away với nhiều tên gọi, nhiều nhãn hiệu khác nhau. Chất lượng cà phê ở các điểm bán này cũng rất đa dạng, từ cao cấp tới bình dân, từ chế phin cho tới pha máy. Nhưng nếu chúng ta để ý kỹ sẽ thấy hầu hết các điểm bán này chỉ tồn tại vài ba tháng, điểm nào lâu lắm thì được 6-8 tháng rồi biến mất, thay vào đó lại có nhiều nhãn hiệu mới, cái tên mới được mọc lên.

Trong và sau khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19 vừa qua thì số điểm bán cà phê take away tại Sài Gòn mọc lên như nấm sau mưa, do các quán cà phê phải tạm ngừng hoạt động, do số người lao động thất nghiệp tăng mạnh, không biết làm gì để kiếm sống nên một số đua nhau bán cà phê take away. Chỉ sau chừng hơn một tháng thì số lượng điểm bán lại giảm mạnh. Điều này được minh chứng bằng số lượng tin đăng thanh lý quầy, đồ bán cà phê take away ở trên các trang rao vặt.

Vậy nguyên nhân của hiện tượng “sớm nở tối tàn” của mô hình cà phê take away là gì? Làm thế nào để phát triển bền vững với mô hình này?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng nhau phân tích những ưu nhược điểm của mô hình này.

Về ưu điểm tôi đã đề cập ở trên, khỏi cần nói lại. Chỉ tóm lại một câu là nó đơn giản, hiệu quả, dễ triển khai.

Về nhược điểm:

- Tính chiến lược của những nhà đầu tư: Họ kỳ vọng quá cao, họ nói với tôi rằng: 2-3 điểm thì không được bao nhiêu, nhưng nếu đầu tư 10 điểm trở lên là có thu nhập ổn định từ 10 đến 15 triệu đồng mỗi tháng. Thời gian hoạt động chỉ 3-5 tiếng buổi sáng, thời gian còn lại trong ngày làm việc khác. Họ mở ra rầm rộ rồi không quản lý được chất lượng, không kiểm soát được người bán, dẫn đến vỡ trận.

- Đối với người tự đầu tư 1-2 điểm bán: Ngày nào cũng phơi mặt ngoài đường hít khói bụi, nắng mưa từ 3-5 tiếng không hề đơn giản một chút nào, không phải ai cũng đủ sức chịu đựng. Không có sức khỏe, không có sự kiên trì, bữa khỏe bán, bữa yếu nghỉ, mà người ghiền cà phê thì họ uống mỗi ngày, không duy trì phục vụ đều được dẫn đến mất khách, doanh thu và lợi nhuận không đạt được như kỳ vọng, dẹp tiệm là điều tất yếu.

- Về nhân lực: Uh, không làm nổi thì thuê, thuê thì phải đào tạo, nhân lực đi thuê chỉ cần là sinh viên, lao động phổ thông, chỉ vài ba đường pha chế, biết tính tiền là làm được. Nhưng cái giống đi làm thuê họ chỉ cần biết làm đủ số giờ rồi lĩnh lương. 12-20k mỗi giờ, nhân số giờ, cộng với thưởng doanh số thế là xong. Họ làm thuê đâu cần có trách nhiệm với chất lượng sản phẩm. Chưa kể đến những nhãn hiệu đã có tiếng, họ lợi dụng uy tín của sản phẩm, pha trộn thêm cà phê khác vào để bán, họ rút lượng cốt mỗi ly cà phê để đút túi riêng... vân vân và mây mây. Nói tóm lại yếu tố con người là khó quán lý nhất.

- Về trật tự đô thị, nạn bảo kê: Ngày nào họ cũng đi dẹp, quầy mà không có tính lưu động cao rất dễ bị hốt mất đồ, mất nghề. Cứ tưởng là không phải mất tiền mặt bằng, ai dè mở bán buổi đầu thì hổ báo cáo chồn đến xin ly cà phê rồi báo giá bảo kê, dằn mặt.

Ối giời ơi, ngồi uống ly cà phê mà chém gió giật bão kể khổ với mấy ông bà đã từng bán cà phê take away thì nhiều nhiều lắm á, tối ngày không hết chuyện. Nhưng nói gì thì nói, hiệu quả của mô hình này vẫn rất là tuyệt vời so với đầu tư một cái quán cà phê. Vậy làm thế nào để phát triển mô hình này một cách bền vững??? Cà phê Kao Đạt xin chia sẻ vài điều đơn giản:

Thứ nhất, về con người. Yếu tố con người có ba thành tố cơ bản bao gồm: Chủ của nhãn hiệu cà phê, người cộng tác và yếu tố khách hàng. Về chủ đầu tư cần có óc tư duy sáng tạo, có chiến lược bài bản, cần tính kiên trì, tính chiến đấu cao. Về người cộng tác bán hàng phải là những người đồng minh, những người làm kinh doanh thực sự, mỗi người bán hàng phải là người chủ của quầy bán hàng chứ không phải là người làm thuê. Về khách hàng thì mỗi nơi mỗi khác, phải xác định được khách hàng đối tượng là ai, họ thích uống loại cà phê gì thì mới phục vụ đúng nhu cầu được.

Thứ hai, là về chiến lược kinh doanh bền vững: Làm cái gì cũng vậy, dục tốc bất đạt, càng đặt kỳ vọng cao thì thất bại càng lớn. Làm vững chắc từng điểm một, phát triển dần lên. Làm 1-2 quầy, setup vận hành cho chuẩn rồi lên barem, công thức tính toán, hạch toán chi tiết đầu tư, lợi nhuận, tỷ lệ ăn chia rồi chuyển giao cho người bán.

Thứ ba, về điểm bán: Lựa chọn những điểm bán an toàn, tận dụng những mặt bằng không phải mất chi phí hoặc chi phí rất thấp. Có những điểm bán có thể rất dễ bán nhưng rủi ro rất cao, chẳng hạn như đô thị hốt là mất cả chì lẫn chài.

Thứ tư và là điều cốt lõi nhất: Trong kinh doanh, bất kỳ bạn bán cái gì thì chất lượng sản phẩm và thái độ phục vụ là điều cốt yếu. Chất lượng sản phẩm đã có Kao Đạt đảm nhận, thái độ và phong cách phục vụ sẽ do bạn xây dựng, Kao Đạt sẽ tư vấn hỗ trợ cho bạn, Kao Đạt cam kết đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình kinh doanh, kể cả là bạn kinh doanh với nhãn hiệu riêng của bạn.

Vậy nếu bạn muốn kinh doanh cà phê với mô hình take away xin mời ghé qua Cà phê Kao Đạt uống với tôi một ly cà phê rồi chúng ta cùng chia sẻ, cùng bàn bạc ngay từ khi bắt đầu hình thành ý tưởng kinh doanh nhé.

Cơ sở Rang - Xay - Chế biến cà phê Kao Đạt

Địa chỉ: 65/12 đường số 5, khu phố 2, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0902570286

Website: http://kaodatcoffee.vn

Tin khác

Vị chua trong ly cà phê ngon

Vị chua trong ly cà phê ngon

Nếm thử cà phê bạn có cảm giác cà phê có vị chua, bạn cho rằng cà phê bị hư, cà phê kém chất lượng. Vậy có phải thực sự như vậy không? Hôm nay Kao Đạt sẽ chia sẻ với các bạn về vị chua trong cà phê.

LỚP CREMA TRONG LY ESPRESSO

LỚP CREMA TRONG LY ESPRESSO

- Làm thế nào để có được lớp crema dày và sánh trên mặt ly espresso?\r\n- Lớp crema của em pha ra đến lúc bỏ đường vào quậy thì bị tan hết, làm thế nào để có lớp crema sánh bền cho tới khi bưng ra cho khách?

Giá bán một ký cà phê là bao nhiêu?

Giá bán một ký cà phê là bao nhiêu?

Bạn chuẩn bị mở quán bán cà phê hoặc quầy cà phê mang đi, bạn tìm hiểu giá nguyên liệu đầu vào là cà phê, post 1 cái status EM ĐANG CẦN TÌM NHÀ CUNG CẤP CÀ PHÊ HẠT RANG GIÁ SỈ ĐỂ KINH DOANH thì bạn nhận một phát cả tỷ cái cmt chào hàng,...

Đầu tư bán cà phê mang đi như thế nào?

Đầu tư bán cà phê mang đi như thế nào?

Có nhiều anh chị em nhắn tin, gọi điện hỏi rằng: Đầu tư một quầy bán cà phê mang đi bao gồm những trang thiết bị gì, hết khoảng bao nhiêu tiền, bán cà phê mang đi thì tỷ suất lợi nhuận là bao nhiêu???

CẢNH BÁO LỪA ĐẢO ĐỐI VỚI CÁC CHỦ QUÁN CÀ PHÊ

CẢNH BÁO LỪA ĐẢO ĐỐI VỚI CÁC CHỦ QUÁN CÀ PHÊ

Trong những ngày vừa qua, Cà phê Kao Đạt nhận được một vài thông tin về nạn lừa đảo, chiêu thức của chúng là giả danh người của các cơ quan chức năng tới kiểm tra về sử dụng điện, về phòng chống cháy nổ, về an toàn vệ sinh thực...

Thế nào là một ly cà phê ngon?

Thế nào là một ly cà phê ngon?

Bán hàng không có ai mà lại nói là hàng tôi không tốt, không ngon, không đẹp, không rẻ. Với bán cà phê cũng thế thôi, ly cà phê của bạn phải thiệt ngon thì bạn mới móc túi khách hàng được.\r\n\r\nVậy thế nào là một ly cà phê ngon?\r\n\r\nMột...

Nguồn gốc nhãn hiệu KAO ĐẠT

Nguồn gốc nhãn hiệu KAO ĐẠT

Nhiều anh em, bạn bè, khách hàng hỏi cắc cớ \"Sao lại là Kao Đạt? Cái tên Kao Đạt có ý nghĩa gì?\" Hôm nay, ngày 17/7/2020, kỷ niệm 3 năm ngày cái tên Kao Đạt được sử dụng làm nhãn hiệu, Kao Đạt xin chia sẻ nguồn gốc cái tên cà phê Kao...

Cà phê Tây - Cà phê Ta

Cà phê Tây - Cà phê Ta

Hết cả một buổi tối hầu chuyện hai “thánh nhân”, một là một ông anh (gọi là anh nhưng cũng gần 6 sọi rồi) vừa từ Ý trở về VN trốn dịch, ở bển ông cũng bán cà phê. Một là ông thầy (gọi là thầy với thái độ thành kính vì ông...

Thất bại tức cười

Thất bại tức cười

43 tuổi, làm quản lý cho một khách sạn. Chị thất nghiệp sau dịch Covid-19, còn chút tiền tiết kiệm chị đi học một khóa pha chế về mở quán cà phê. Chị xin mình tư vấn, một quán cà phê nhỏ xinh mọc lên

Bí mật của quán cà phê đông khách

Bí mật của quán cà phê đông khách

Nếu bạn thực sự muốn kiếm cơm bằng nghề cà phê, hãy suy nghĩ cho chín chắn rồi hãy tới gặp tôi, tham khảo hết những gì tôi chia sẻ trên website, trên facebook đi đã, nếu cảm thấy ok hãy gặp nhau cùng chia sẻ. \r\nCuộc sống ai cũng phải...

Tại sao bạn thất bại?

Tại sao bạn thất bại?

TẠI SAO CỨ 10 QUÁN CÀ PHÊ MỞ RA THÌ 9 QUÁN DẸP TIỆM TRONG VÒNG 3 THÁNG ĐẦU TIÊN?\r\n\r\nNgày khai trương: Tưng bừng hoa chúc mừng, tiệc linh đình, vui quá trời.\r\nNgày thứ hai: Vẫn đông.\r\nNgày thứ ba: Vẫn đông, nhưng ít hơn ngày hôm trước...

TRĂN TRỞ VỀ KINH DOANH CÀ PHÊ RANG XAY NGUYÊN CHẤT

TRĂN TRỞ VỀ KINH DOANH CÀ PHÊ RANG XAY NGUYÊN CHẤT

Tôi cũng đã qua thời gian của tuổi trẻ, cũng giống như nhiều bạn trẻ khác có niềm đam mê với cà phê. Chúng ta thấy vấn nạn cà phê hóa chất, chúng ta thấy khách hàng ưa uống cà phê tẩm trộn, trong khi chúng ta rang cà, bán cà nguyên chất...

Đừng trả lương khi thuê nhân viên

Đừng trả lương khi thuê nhân viên

Mục tiêu giữa chủ và người làm thuê luôn mâu thuẫn. Chủ cần nhân viên chăm chỉ, siêng năng, làm việc tốt, chủ muốn trả lương thật thấp cho nhân viên để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, người làm thuê luôn muốn việc nhẹ lương cao,...

Người thành công thường có lối đi cho riêng mình

Người thành công thường có lối đi cho riêng mình

Lời sấm của ông tổ nghề cà phê Việt (xạo bà cố, nghề cà phê Việt làm dek gì có ông tổ) đã truyền rằng “Nghề cà phê không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Cà phê chỉ dung nạp được những người...

Bài học nhận sang nhượng quán cà phê

Bài học nhận sang nhượng quán cà phê

Từ ghiền cà phê, yêu cà phê, yêu đến độ say mê, tôi quyết định rẽ ngang sang kinh doanh cà phê. Cũng một phần thấy bà con mình làm cà phê cực quá mà lời lãi chẳng được bao nhiêu. Mình kinh doanh cà phê để giúp bà con nhà mình tiêu thụ...

CÀ PHÊ VỚI ĐÀN BÀ

CÀ PHÊ VỚI ĐÀN BÀ

Đàn bà, phải đúng là đàn bà, chứ không phải là phụ nữ, cũng chẳng phải con gái. Bởi vì cái chất \"đàn bà\" nó khác, con gái giống như những ly trà sữa, phụ nữ thì giống như nói về đồ uống chung chung, nhưng cà phê phải giống như đàn...

Bảo quản cà phê đúng cách

Bảo quản cà phê đúng cách

CÁCH BẢO QUẢN CÀ PHÊ THƠM NGON\r\nViệc bảo quản cà phê hạt rang, cà phê bột rất quan trọng, nhất là khi mùa mưa đã tới. Cà phê Kao Đạt xin chia sẻ cách bảo quản cà phê như sau:

QUÁN CÀ PHÊ HẬU COVID-19 - TRONG CHÁN NGOÀI THÈM

QUÁN CÀ PHÊ HẬU COVID-19 - TRONG CHÁN NGOÀI THÈM

Cảnh báo: Bài khá dài, muốn thì đọc, không thì thôi, đừng lãng phí thời gian vô bổ.\r\n(Bài chia sẻ giành cho những ai đang có ý định mở quán cà phê, giành cho những ai đang kinh doanh ế ẩm mà không đành lòng sang quán, giành cho những chủ...