Bán hàng không có ai mà lại nói là hàng tôi không tốt, không ngon, không đẹp, không rẻ. Với bán cà phê cũng thế thôi, ly cà phê của bạn phải thiệt ngon thì bạn mới móc túi khách hàng được.
Vậy thế nào là một ly cà phê ngon?
Một câu hỏi 99,99% người mới mở quán bán cà phê trăn trở nghĩ suy. Rõ ràng mình pha, mình uống thử ngon lắm rồi, mời một vài người uống thử ngon lắm rồi sao mà khách hàng vẫn cứ chê là sao? Uh, chắc tại pha phin không ngon, chắc tại mua cà phê rẻ quá nên pha không ngon, đổi nguồn cà phê mắc tiền, đầu tư thêm máy pha cà phê loại xịn xò, tình trạng chẳng có gì thay đổi, thậm chí còn tệ hơn.
Cái thời 1.0 là nhà trồng vài cây cà phê, tới vụ hái xuống, phơi, xát, cất đi, rang xay uống dần (tự sản, tự tiêu)
Cái thời 2.0 ta trồng được nhiều cà phê hơn, uống không hết, ta mang bán cho người mua (bán cái mình có)
Cái thời 3.0 nhiều thằng bán cà phê quá trời, cà phê cũng tỷ loại, vậy khách hàng cần mua loại cà phê nào ta làm loại cà phê đó (thời bán cái khách hàng cần).
Sang đến thời 4.0, khách hàng tỷ loại. Mấy ông già thì phải là ly cà phê thơm nồng, sánh kẹo, mấy ông bà dân văn phòng thì phải là espresso, mấy đứa teen teen thì capuchino, late..., lúc này là phải tìm hiểu nhu cầu của từng khách hàng, (cái thời phải phục vụ từng người một).
Với lại cái cà phê nó kỳ lắm, mỗi người có mỗi cái lưỡi khác nhau, mỗi khẩu vị khác nhau. Người uống đắng, người uống ngọt, cà phê nóng, cà phê đá, cà phê sữa đá, bạc xỉu, espresso, capuchino, late, cold-brew... từng ấy thứ thôi, mỗi thứ gia giảm chút đường, chút sữa, ít nước đá, nhiều nước đá, nóng lạnh... tùm lum đã đủ mệt rồi, vậy làm thế nào để PHỤC VỤ TỪNG KHÁCH HÀNG, MỖI KHÁCH HÀNG CÓ MỘT LY CÀ PHÊ NGON ĐÚNG GU KHÁCH?
Thứ nhất, tìm nguồn nguyên liệu phục vụ pha chế. Đừng ngồi cầm điện thoại rồi phọt lên phây đại loại như: em chuẩn bị mở quán, cần mọi thứ cho quán, ai có gì quăng hết vào đây cho em lựa. Tào lao hết sức. Thường thì mấy trung tâm đào tạo pha chế sẽ giới thiệu nguồn cung sản phẩm của họ. Chớ có dại mà mua của họ, giá trên trời không à. Tự lần mò, tự tìm hiểu trên thị trường nha, không có trái ngọt thành công nào dành cho kẻ lười biếng hết. Phải siêng, phải khôn, khôn mà khôn ngoan, đừng có khôn vặt. Tìm nguồn hàng tận gốc, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, người bán hàng tư vấn nhiệt tình, hỗ trợ việc pha chế. Kiểu như kiếm cà phê thì nên đến với Kao Đạt ý, Kao Đạt có địa chỉ cơ sở rõ ràng, có đăng ký kinh doanh, có website hỗ trợ, có lão Kiên chia sẻ nhiệt tình.
Thứ hai, công tác chuẩn bị setup sản phẩm của quán trước khi mở quán. Làm ít món thôi, tập trung làm cho ngon. Được đi học hành đàng hoàng về triển khai làm thử mời mọi người uống thử, ăn thử đã. Mọi người góp ý, hoàn thiện sản phẩm trước khi khai trương. Riêng với cà phê thì cần có thêm một động tác là điều tra nghiên cứu thị trường khu vực quán mình: Khách hàng là ai? Họ uống loại cà phê gì? Rồi từ đó kiếm nguồn cà phê phù hợp, mua mẫu về pha chế mời mọi người uống thử, hạch toán định giá bán.
Thứ ba, đừng có THAM. Kinh nhà Phật dạy rồi, bỏ được tam độc Tham - Sân - Si mới có tâm hướng Phật. Cái tham ở đây là cái tham vọng, bạn tham vọng rằng bạn cảm giác ly cà phê ngon thì khách cũng khen ngon, bạn nhầm, trừ khi bạn và khách có cùng một gu uống cà phê. Cái tham thứ nữa là tham làm quá nhiều đồ uống khi quán mới mở. Uh thì quán mới mở, ít khách làm mỗi món một chút để tăng doanh thu, nhưng bạn lại mắc sai lầm nghiêm trọng. Quán mới mở, kinh nghiệm chưa có, làm đồ uống còn chưa có ngon, vậy thì tập trung vào làm cho ngon một vài món đi đã, đặc biệt là thứ đồ uống chủ đạo. Quán cà phê thì cà phê là chủ đạo, mà cà phê thì cũng bắt đầu bằng vài ba loại cà phê thôi, đừng tham mà triển hết các loại cà phê. Quán trà sữa thì tập trung vào trà sữa, đưng tham lam làm nhiều món.
Thứ tư, khách mới lần đầu vào quán, khi order, bạn hỏi khách muốn uống loại đồ uống nào, gia giảm các loại gia vị ra sao, tư vấn cho khách hàng về từng thứ đồ uống trên menu với thái độ tận tình, chu đáo. Một ly nước trà bưng ra mời khách trong khi đợi pha chế đồ uống. Khi tính tiền cho những khách mới vào, nhớ kèm theo một câu: Anh/chị có hài lòng với đồ uống của quán không ạ? Anh/chị có góp ý gì không ạ? Ghi nhớ tất cả những gì khách nói, nhớ mặt khách, gu uống của khách, lần sau họ tới cứ thế mà làm. Nếu có điều kiện tặng khách một cái voucher cho lần sau tới thay lời cảm ơn.
Cuồi cùng, mở ra một cái quán là sinh ra một đứa con tinh thần của mình, không đủ kiên trì, không đủ tâm huyết với nó sẽ không thể nuôi dưỡng nó lớn khôn trưởng thành được đâu. Bạn nhìn mà coi, 100% quán đông khách là những quán đã có thời gian hoạt động ít nhất 5 năm trở lên, chẳng có cái quán mẹ nào đông khách sau khi mở được vài tháng cả. Cứ kiên trì, vừa làm vừa học hỏi, vừa rút kinh nghiệm dần dần, phát triển dần lên bạn sẽ thành công.